Friday, February 8, 2008

Bumangon 12 oras matapos mamatay

SAPOL Ni Jarius Bondoc
Friday, February 8, 2008

BINUHAY ang isang ina sa Ethiopia na 12 oras nang patay — at nagkuwento siya tungkol sa langit. Heto ang ulat ng Breaking Christian News:

Nang ikasal si Fatuma Shubisa sa isang evangelist, lumipat siya sa Kristiyanismo mula Islam. Pero nagkasakit ang ina ng siyam, at pumanaw sa harap ng inang nag-aalaga sa kanya. Nagsimulang magluksa ang Baryo Alelu. Nagkataong naparaan du’n si Warsa Buta na Protestant missionary. Sa pagtupad ng aniya’y pangako ng Diyos na bubuhayin ang patay ng kamay niya, hinanap ni Buta ang namatay na babae.

Nagtaka ang mga kaibigan at kamag-anak nang dasa­lan ng preacher ang nakatalukbong na bangkay. Kuwento ni Buta: Sampalataya ako na kikilos ang Diyos sa pamamagitan ko. Nagdasal ako tulad ng pagdarasal ni San Pedro, ‘Fatuma, sa ngalan ng Panginoong Hesus, bu­mangon ka.’”

At umupo nga si Fatuma sa kama. Dose oras na siyang patay noon.

Si Fatuma ang nagtuloy ng kuwento: “Agad-agad napabalik ako sa aking katawan. Umupo ako at nagta­nong, ‘Ano’ng nangyayari?’ Nagkagulo ang lahat. Anila nagagawa raw ng isang paring Kristiyano na pabalikin ang kaluluwa sa katawan. Sumigaw sila, lahat daw sila magpapa-convert na.”

Habang patay si Fatuma, tila nakaranas siya ng maga­gandang silip sa Langit. Nakita raw niya ang mga yumaong kamag-anak at kapitbahay at nakipagku­wentuhan.

“Bumangon ako sa kagustuhan ng Diyos na bumalik ako sa piling ng mga musmos kong anak,” ani Fatuma sa video ng breakingchristiannews.com nu’ng Enero 29. Ngayon batid ko na kung mamatay tayo ay mapupunta tayo sa napaka-gandang pook.”

Paminsan-minsan pinadadama ng Diyos na nasa pa- ligid-ligid lang natin Siya sa pamamagitan ng pagtata- laga ng ilan sa atin bilang healer. Hindi ang mga tao ang gumagamot sa ating karamdaman o umaayos sa ating pagkatao, kundi ang Diyos na nagmamahal sa atin.